Danh sách này là một gợi ý theo tiêu chuẩn của Úc giúp xác định trẻ đã sẵn sàng cho môi trường trường học. Trẻ không nhất thiết cần phải có tất cả những kỹ năng này, tuy nhiên, đây là một hướng dẫn tốt cho việc bố mẹ cần làm trong một năm trước khi bé bắt đầu đi học. Đối với những trẻ đang cân nhắc học lớp hỗ trợ hoặc trường hợp đặc biệt, bố mẹ có thể đưa nhiều kỹ năng dưới đây vào chương trình cá nhân của bé.
Kỹ năng vận động thô: ném bóng; bắt bóng; nhảy lên; nhảy lò cò; bắt chước những hoạt động vận động thô; thực hiện 2-3 hoạt động theo đúng thứ tự.
Kỹ năng vận động tinh: cắt theo đường kẻ sẵn bằng kéo; bắt chước hoặc tô lại các đường; tô màu trong hình; vẽ hình có tính chất biểu tượng; dán hình tương đối chính xác.
Kỹ năng tự phục vụ: tự đi vệ sinh; tự xúc ăn; tự mặc quần áo (khoá và cài nút); tự lau và hỉ mũi; tự ăn uống; tự mặc và cởi ra áo chui đầu, giày và tất.
Ngôn ngữ diễn đạt: Yêu cầu “cần” và “muốn” và yêu cầu giúp đỡ; biết lựa chọn; chào và tạm biệt; đặt và trả lời câu hỏi; trò chuyện về sở thích và các chủ đề thú vị.
Khả năng nghe hiểu ngôn ngữ:
Làm theo hướng dẫn trong phạm vi các hoạt động hàng ngày; Làm theo hướng dẫn trong nhóm;
Trả lời những câu hỏi liên quan đến sự kiện hàng ngày đã hoặc sẽ xảy ra; Ngồi và nghe trong vòng 15 phút liên tục.
Kỹ năng cảm xúc:
Hoạt động theo lịch trình người lớn và chuyển giao hoạt động Tự hoàn thành nhiệm vụ trên bàn học;
Tách khỏi bố mẹ hoặc người chăm sóc một cách thoải mái;
Thích nghi với nhiệm vụ mới và không quen thuộc (thích nghi với thay đổi);
Bày tỏ sự tức giận mà không hung hăng, gây hấn với người khác;
Biết giới tính của mình
Hiểu được những cảm xúc và những cử chỉ cơ thể của người khác;
Bày tỏ cảm xúc: trẻ có thể hiểu cảm giác vui, buồn hay giận dữ.
Kỹ năng xã hội:
Nói được tên đầy đủ và tuổi, địa chỉ, SĐT của bố mẹ;
Giữ khoảng cách cơ thể phù hợp với các bạn khác;
Biết chờ đợi đến lượt, chơi luân phiên trong 1 nhóm nhỏ Dọn dẹp sau khi đã hoàn thành hoạt động;
Hoàn thành nhiệm vụ mà trẻ bắt đầu;
Biết quản lý đồ đạc của mình;
Chơi các trò chơi tưởng tượng/chơi giả vờ Xếp hàng trong nhiều tình huống;
Biết chia sẻ sự quan tâm của người lớn với trẻ khác.
Kỹ năng tiền đề cho học tập:
Tự nhận biết được tên của mình;
Nhìn sách, cùng chia sẻ sách với bạn, lật các trang sách để xem nội dung;
Nhận biết được màu cơ bản;
Nhận biết và gọi tên đồ vật theo kích cỡ khác nhau; Nhận biết được số và đếm được các đồ vật cụ thể; Nhận biết được chữ cái, cả chữ hoa và chữ thường;
Nhắc lại một số phần của câu chuyện vừa được kể 5 phút trước.