Đọc sách là một trong những yếu tố quan trọng để định hình nhân cách và phát triển tư duy. Như lời Terfaut: “Một quyển sách có thể quyết định cuộc đời hay dở của một đứa trẻ”. Đọc sách là cách chúng ta bồi dưỡng các kỹ năng về ngôn ngữ, khái quát, phân tích, biểu đạt, tưởng tượng và sáng tạo…; đọc sách còn giúp cho chúng ta mở rộng thế giới quan và nhân sinh quan, như lời M.Gorki: “Sách mở ra trước mắt chúng ta những chân trời mới”. Thấu hiểu được việc bồi dưỡng thói quen, sự hứng thú với đọc sách là điều hết sức cần thiết, thầy và trò trường Tiểu học Brendon đã cùng nhau hào hứng tham gia dự án đọc sách 21 ngày.
Nổi bật nhất chính là dự án của lớp 4B2. Các bạn học sinh được trải nghiệm cuốn sách “Chuyện con mèo dạy hải âu bay”. Một tác phẩm chỉ vỏn vẹn trong 144 trang giấy nhưng lại ẩn chứa bài học nhân sinh vô cùng sâu sắc về tình mẫu tử thiêng liêng, về lời hứa, về sự đoàn kết,… những bài học nhẹ nhàng nhưng đanh thép, dễ hiểu nhưng vô cùng thấm thía.
DỰ ÁN CHIA LÀM 4 GIAI ĐOẠN
Giai đoạn 1: Chuẩn bị (5 ngày)
Giáo viên thông báo phụ huynh mua sách cho con và nhờ phụ huynh nhắc nhở con đọc sách tại nhà.
Giai đoạn 2: Thực hiện (21 ngày)
Giáo viên nhắc nhở học sinh đọc sách mỗi ngày và hoàn thành câu hỏi trong cuốn “Hướng dẫn đọc sách”. Trong các tiết thư viện, giáo viên sẽ thiết kế các trò chơi, hoạt động nhóm nhằm tổng hợp các nội dung trong cuốn sách mà các con đã đọc trong tuần đó.
Giai đoạn 3: Làm sản phẩm (4 ngày)
Sản phẩm của học sinh sẽ là: Xúc xắc kể chuyện, Tranh vẽ (bằng 2 chất liệu giấy thường và đĩa giấy), cuốn nhật ký “Nhà văn nhí”.
Để hoàn thiện được các sản phẩm, lớp 4B2 sẽ được chia thành 3 nhóm: Nhóm Xúc xắc kể chuyện, Nhóm Vẽ tranh, nhóm Nhà văn nhí.
Giai đoạn 4: Báo cáo sản phẩm (1 ngày)
Sau 21 ngày chú tâm tìm hiểu cuốn sách và 4 ngày làm sản phẩm, các bạn học sinh lớp 4B2 đã có một buổi báo cáo rất thú vị.
Đầu tiên là phần báo cáo của Nhóm “Xúc xắc kể chuyện”
Với từng mặt xúc xắc, học sinh tự ghi lại từng phần nội dung của câu chuyện:
Mở đầu là cảnh tả bến cảng Hamburg ngập nắng gió với đàn hải âu đang sải cánh trên nền trời xanh tự do. Chú mèo Zorba to đùng và mập ú đang sưởi nắng ở ban công – bỗng chốc mang trên mình 3 lời hứa danh dự với cô nàng hải âu gặp nạn vì tình trạng ô nhiễm dầu “không ăn quả trứng, phải chăm lo cho quả trứng nở thành con, và phải dạy cho hải âu non biết bay”.
Rồi những điều tưởng chừng như kỳ lạ và quá sức tượng tưởng ấy đã lôi kéo độc giả vào hành trình đầy thú vị của mèo Zorba. Với giọng văn hóm hỉnh và trong sáng, Luis Sepúlved đã khéo léo dẫn dắt người đọc vào thế giới của các loài vật trên bến cảng: những con mèo nhà, những con mèo hoang, đàn chuột xấu xí và những đàn hải âu bay,… Nhóm “Vẽ tranh” đã lột tả một cách rất rõ về hình dáng, nét mặt, cử chỉ của các nhân vật ấy thông qua chất liệu giấy vẽ dưới đây.
Các nhân vật không chỉ được xuất hiện trên chất liệu giấy vẽ thông thường, mà còn được ẩn mình trong những chiếc đĩa giấy. Những chiếc đĩa giấy giờ đây không còn là những vật dụng bỏ đi nữa mà đã trở nên có ích hơn rất nhiều, khi chúng được biến
hóa thành các nhân vật rất có “quyền lực của bến cảng”: Secretario, Đại tá mèo, mèo uyên bác Einstein,…
Để rồi câu chuyện dễ thương về 4 chú mèo cùng nhau lập kế hoạch giúp cô bé hải âu non bay đã được đọng lại trong cuốn Nhật ký đọc sách của nhóm “Nhà văn nhí” với những bài học rất ý nghĩa: Dù thế giới ngoài kia có biết bao nguy hiểm rình rập đe doạ hay những nỗi sợ thất bại, thì chúng ta hãy can đảm bay lên vì trong cuộc đời “sẽ có rất nhiều lý do để hạnh phúc. Một trong những thứ đó là nước, thứ khác là gió, thứ khác nữa là mặt trời, và đó luôn là món quà đến sau những cơn mưa ”.
Kết thúc dự án đọc sách 21 ngày, các bạn nhỏ lớp 4B2 không chỉ hiểu được nội dung cuốn sách mà các bạn còn truyền tải rất tốt thông điệp về trách nhiệm với môi trường, về sự sẻ chia và yêu thương cũng như ý nghĩa của những nỗ lực, của lời hứa,… Một dự án học tập thành công, một dự án đầy tính nhân văn.