Học Mĩ Thuật Theo Phương Pháp Đan Mạch - Trường tiểu học Brendon

Học Mĩ Thuật Theo Phương Pháp Đan Mạch

Trường Tiểu học Song ngữ Brendon đã áp dụng phương pháp Đan Mạch trong việc dạy và học môn mỹ thuật từ năm học 2016 – 2017.

Trong những năm gần đây, với chủ trương đổi mới giáo dục toàn diện, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã từng bước đưa những nội dung và phương pháp giảng dạy mới, hiện đại, ưu việt trên thế giới áp dụng vào các cấp học và từng môn học nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, tạo sự hứng thú học tập cho học sinh.

Một trong những nội dung đổi mới của môn mỹ thuật phải kể đến là chỉ đạo triển khai phương pháp dạy – học mỹ thuật (DHMT) mới, vận dụng những qui trình DHMT của Dự án SAEPS ở các trường Tiểu học từ năm học 2014 – 2015.

Học Mĩ Thuật Theo Phương Pháp Đan Mạch

Phương pháp Đan Mạch lấy người học làm trung tâm

DHMT theo phương pháp Đan Mạch đảm bảo các yếu tố:

• Lấy học sinh làm trung tâm.
• Kích thích sự tương tác, tư duy sáng tạo và phát triển nhận thức giúp HS có được các khả năng:
+ Biểu đạt sáng tạo và giao tiếp thông qua hình ảnh.
+ Khám phá, hiểu và đề cao văn hoá thông qua nghệ thuật thị giác.
+ Hình thành các kĩ năng sống và phát triển năng lực cá nhân thông qua việc học môn Mĩ thuật.
+ Yêu thích cái đẹp và biết vận dụng vào cuộc sống sinh hoạt, học tập hằng ngày.

Học Mĩ Thuật Theo Phương Pháp Đan Mạch
Học sinh có thể tự làm con rối và diễn vở rối theo cốt truyện

Tại Trường Tiểu học Song ngữ Brendon, việc DHMT theo phương pháp Đan Mạch đã được áp dụng từ năm học 2016 – 2017 theo các nội dung:

– Qui trình 1: Vẽ cùng nhau và sáng tác câu chuyện

– Qui trình 2: Vẽ biểu cảm

– Qui trình 3: Vẽ theo âm nhạc

– Qui trính 4: Xây dựng cốt truyện

– Qui trình 5: Tạo hình ba chiều – Tiếp cận theo chủ đề

– Qui trình 6: Điêu khắc – Nghệ thuật tạo hình không gian

– Qui trình 7: Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn

Học Mĩ Thuật Theo Phương Pháp Đan Mạch

Hình ảnh một giờ học mỹ thuật của cô Hiền

Với phương pháp này, học sinh không chỉ học các kiến thức, kĩ năng mỹ thuật cơ bản theo chương trình Sách giáo khoa chung, mà còn được chủ động sáng tạo và tương tác với các bạn để phát triển thẩm mĩ, có cơ hội thể hiện và phát huy năng khiếu hội họa. Các tác phẩm trong tiết mỹ thuật của các Brendoners theo đó cũng đa dạng về chất liệu và các đề tài. Trong năm học, các bố mẹ có thể theo dõi lộ trình học tập của các con thông qua các tác phẩm sau mỗi giờ học.