TỔNG QUAN



Brendon giảng dạy chương trình song ngữ bao gồm chương trình cơ bản của Bộ Giáo dục & Đào Tạo Việt Nam song hành cùng ba môn cơ bản của tiểu học Vương Quốc Anh bằng Tiếng Anh.

Chương trình của Bộ GD & ĐT Việt Nam được Brendon tổ chức dưới sự quản lý chuyên môn của Phòng Giáo dục & Đào tạo quận Thanh Xuân, Hà Nội. Toàn bộ các môn học, số tiết của mỗi môn, giáo trình, sách giáo khoa đều theo quy định chung của nhà nước.

Brendon có một thế mạnh riêng về phương pháp giảng dạy mới dành cho các môn theo hệ Việt Nam. Tất cả giáo viên trong trường, dù là giáo viên chủ nhiệm hay giáo viên bộ môn đều lấy phương châm sau làm kim chỉ nam cho công tác giảng dạy của mình.





Đặc biệt, từ năm học 2014 - 2015, trường Brendon sẽ áp dụng rộng rãi phương pháp Bàn Tay Nặn Bột.

Trong năm học 2013 – 2014, trường Brendon vinh dự được làm thí điểm cho toàn quận Thanh Xuân, Hà Nội về phương pháp giảng dạy mới - “Bàn tay nặn bột”. Vậy phương pháp này là gì?

Triết lí căn bản của phương pháp “Bàn tay nặn bột” (BTNB) là dạy học dựa vào các hoạt động tìm tòi, nghiên cứu, khám phá thực tiễn để chính học sinh tìm ra câu trả lời cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống, từ đó rút ra các kiến thức và hình thành kĩ năng theo yêu cầu dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Với triết lí đó, phương pháp BTNB đề cao vai trò chủ thể tích cực, độc lập sáng tạo của học sinh, đặt học sinh vào vị trí của một nhà khoa học. Học sinh học tập nhờ hành động, cuốn hút mình trong hành động, học tập tiến bộ dần bằng cách tự nêu những thắc mắc, nghi vấn, trao đổi với bạn bè, trình bày quan điểm của mình, đối lập với các quan điểm của người khác, tranh luận tạo ra môi trường học tập tích cực.

Minh họa sau đây sẽ làm rõ hơn về sự khác nhau giữa phương pháp dạy học truyền thống và phương pháp BTNB.



Phương pháp dạy học "Bàn tay nặn bột", tiếng Pháp là “La main à la pâte” -   viết tắt là LAMAP, tiếng Anh là Hands-on, là phương pháp dạy học tích cực dựa trên cơ sở của sự tìm tòi - nghiên cứu, áp dụng cho việc dạy học các môn khoa học tự nhiên. Phương pháp này được khởi xướng bởi Giáo sư Georges Charpak, Viện Hàn lâm khoa học Pháp (người đã đạt giải nobel Vật lí năm 1992) sáng tạo và phát triển từ năm 1995. Đến năm 2000, phương pháp BTNB được giới thiệu về Việt Nam thông qua nhóm giảng viên khoa Vật lý trường Đại học sư phạm Hà Nội và nhanh chóng được phổ biến cho sinh viên ĐHSP Hà Nội. Tháng 8/2011, Bộ GD và ĐT đã xây dựng Đề án triển khai phương pháp trong toàn quốc với mục tiêu áp dụng phương pháp BTNB vào dạy học ở trường phổ thông, với cấp tiểu học: môn Tự nhiên và Xã hội,  Khoa học; với cấp THCS: Vật lí, Hoá học và Sinh học.