PHƯƠNG PHÁP DẠY - HỌC TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO
TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO là hoạt động giáo dục thực tiễn đang được một số trường áp dụng trong những năm gần đây. Trải nghiệm sáng tạo sẽ chính thức được đưa vào giảng dạy chính khoá toàn quốc với 105 tiết/năm học, tương đương 2 tiết/ tuần từ năm học 2018-2019, với khối 1, 6, 10.

Theo các chuyên gia giáo dục: "Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là hoạt động giáo dục, trong đó, dưới sự hướng dẫn và tổ chức của giáo viên, từng cá nhân học sinh được tham gia trực tiếp vào các hoạt động thực tiễn khác nhau của đời sống gia đình, nhà trường cũng như ngoài xã hội với tư cách là chủ thể của hoạt động, qua đó phát triển năng lực thực tiễn, phẩm chất nhân cách và phát huy tiềm năng sáng tạo của cá nhân mình."

Tại Brendon, việc đưa những hoạt động trải nghiệm sáng tạo đã được đưa vào từ khá lâu. Thông qua các hình thức như: tổ chức trò chơi, tham gia các câu lạc bộ, diễn đàn, sân khấu hoá, tham quan dã ngoại, giao lưu, đi từ thiện...các con học sinh được trực tiếp tham gia vào việc xây dựng, tổ chức một phần hay tất cả hoạt động, phân công nhiệm vụ cho từng cá nhân, nhóm. Nhờ đó hình thành các kỹ năng:  làm việc nhóm, lập kế hoạch, tổ chức, giao tiếp và thuyết trình...cho các con từ lứa tuổi Tiểu học. 

Từ những bộ môn thường xuyên làm thí nghiệm, thực hành như Khoa học đến bộ môn nặng tính lý thuyết như môn Toán, các giáo viên Brendon đều đã vận dụng linh hoạt các giáo cụ trực quan, các trò chơi nhóm để các con có thêm hứng thú với bài học và hiểu sâu hơn các kiến thức. 

Làm chất dẻo slime từ những nguyên liệu đơn giản, sẵn có: keo dán. nước rửa bát, nước rơ miệng. 






Trong chương trình Toán lớp 5, mảng kiến thức về phân số và hỗn số rất quan trọng nhưng thật không dễ để các con có thể hiểu được những khái niệm trừu tượng này. Nhờ phương pháp giảng dạy sáng tạo, giáo cụ trực quan, giáo viên có thể giúp các con hiểu và nắm bài tốt hơn.

Trong giờ Toán, cô Hạnh cùng lớp 5B1 có hoạt động tập chia bánh rất thú vị: mỗi nhóm 4 học sinh được phát 5 chiếc bánh trung thu; nhiệm vụ của các con là chia sao cho phần bánh của mỗi người thật đều nhau. Sau một hồi đo đạc, tính toán tất cả các nhóm đều chia 1 chiếc bánh nguyên và 1/4 bánh cho mỗi thành viên. Cô Hạnh đã giải thích rằng kết quả này chính là một hỗn số với phần nguyên là 1, còn 1/4 là phân số. Thật là dễ hiểu, phải không nào?







Sắp tới sẽ còn có nhiều những tiết học mà các con được sáng tạo hơn nữa, các Brendoners hãy cùng chờ đón nhé!